การสร้าง Menu

      เมนู นั้นเปรียบเสมือนป้ายบอกทาง ซึ่งเราจะเห็นบ่อยๆ มีการใช้คำว่า Navigation แทน Menu ด้วย ใน WordPress นั้นการสร้างเมนูสามารถทำได้ด้วยการไปที่เมนู Appearance > Menus 

Create Menu

       WordPress จะใช้เมนูเป็นชุดๆ ซึ่งแต่ละชุดจะมีชื่อต่างกันตามที่เราตั้ง เราสามารถสร้างเมนูกี่ชุดก็ได้ เช่น main menu สำหรับเมนูหลัก, footer menu สำหรับเมนูที่อยู่ด้านล่างของหน้า, top menu สำหรับเมนูที่อยูด้านบนสุด  ทั้งนี้ แต่ละธีมนั้นไม่เหมือนกัน บางทีสามารถมีเมนูได้ 2 ตำแหน่ง บางธีมก็มีแค่ตำแหน่งเดียว

       การสร้างชุดเมนูแต่ละครั้ง ให้เราใส่ชื่อเมนูในช่อ Menu Name แล้ว คลิกปุ่ม Create Menu

 

    เสร็จแล้วให้เราติ๊กเลือกสิ่งที่จะนำมาสร้างเป็นเมนูที่กล่องด้านซ้ายมือ แล้วคลิกปุ่ม Add to Menu เราสามารถเปิด Screen Option เพื่อแสดงตัวเลือกเพิ่มเติมได้ เช่น หากต้องการสร้างเมนูจาก Tags ก็ติ๊กให้แสดง Tags เป็นต้น

เมนูที่เราเลือกก็จะไปปรากฏเรียงกันในช่องด้านขวามือ

add-menu

    เราสามารถเปลี่ยนข้อความของเมนูได้ด้วยการคลี่ตัวเลือกของแต่ละเมนูออกมา โดยค่าเบื้องต้นจะถูกตั้งตามที่มาของเมนู เราจึงอาจต้องกำหนดข้อความนี้ใหม่

change-lebel

    เราสามารถสร้าง Sub menu ได้ด้วยการลากเมนูใดๆ ที่สร้างไว้แล้ว ไปซ้อนเมนูหลักที่ต้องการ โดยให้เยื้องไปทางด้านขวา ลักษณะเป็นเมนูย่อย

sub-menu

       หากนี่เป็นเมนูหลัก ให้ติ๊กที่ Theme Locations : Primary Menu (บางทีก็อาจใช้คำอื่นเช่น Main Navigation ซึ่งก็คือความหมายเดียวกัน) แล้วกด Save Menu เป็นอันสำเร็จ

primary-menu

Menu ที่สร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว

menu-finish

Menu Location

      สำหรับธีมที่สามารถมีหลาเมนู เราก็สามารถสร้างเมนูขึ้นมาอีกชุดด้วยการคลิกที่ Create a New Menuใหม่ แล้วเซ็ทให้แต่ละเมนูอยู่ในตำแหน่งที่เราต้องการ หรือเมนูเดียวเหมือนกันทั้ง 2 ตำแหน่งก็ได้

หรือไปที่ Manage Locations เพื่อกำหนดทีเดียวเลยก็ได้

ผลลัพธ์

manu-location-result

 

ใส่ความเห็น